Home / Hướng dẫn sử dụng xe / Trước khi Trump lên nắm quyền, sản lượng ô tô của Canada đã giảm mạnh.

Trước khi Trump lên nắm quyền, sản lượng ô tô của Canada đã giảm mạnh.

Theo báo cáo của Bloomberg, Viện nghiên cứu sản xuất tiên tiến Trillium Network for Advanced Manufacturing (gọi tắt là “Trillium”) cho biết, các nhà máy ô tô tại Canada năm nay sẽ sản xuất khoảng 1,3 triệu xe ô tô, mức thấp nhất trong nhiều năm qua, ngoại trừ trong đại dịch COVID-19, do các doanh nghiệp Mỹ đã ngừng hoạt động các nhà máy ở Canada khi nhu cầu giảm sút.

So với năm 2018, các nhà máy Canada đã sản xuất hơn 2 triệu xe ô tô và xe tải nhẹ. Trong một báo cáo, Trillium cho biết hiện Mexico là nguồn cung cấp ô tô lớn thứ hai cho Canada, trong khi Canada đã giảm xuống thành nguồn cung cấp lớn thứ ba, cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản lượng ô tô của Canada. Mỹ vẫn là quốc gia sản xuất ô tô và xe tải lớn nhất cung cấp cho Canada.

Dữ liệu từ Trillium cho thấy, tính theo giá trị đô la, khoảng 50% ô tô và xe tải nhẹ được bán tại Canada được sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ, và 15% được sản xuất ở Mexico.

Đồng thời, theo tính toán của Trillium, trong thị trường ô tô tại Canada, thị phần của ô tô và xe tải sản xuất nội địa đã giảm xuống còn 9%, trong khi các xe từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc và các quốc gia khác chiếm phần còn lại.

Dữ liệu từ Trillium tiết lộ thiệt hại mà ngành công nghiệp ô tô Canada phải gánh chịu, khi các đối thủ châu Á đã chiếm thị phần của các nhà sản xuất ô tô ở Detroit, và các nhà sản xuất ở Detroit cũng đang nỗ lực chuyển đổi sang ô tô điện.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump đã từng tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với tất cả sản phẩm nhập khẩu từ Canada và Mexico, điều này sẽ càng cản trở các ngành công nghiệp phụ thuộc vào chuỗi cung ứng Bắc Mỹ (Mỹ, Canada và Mexico).

Mặc dù mối đe dọa về thuế mà Trump đưa ra vẫn đè nặng lên ngành công nghiệp ô tô Canada, nhưng sự sụt giảm sản lượng ô tô năm nay chủ yếu liên quan đến sự giảm nhiệt trong nhu cầu xe điện.

Nhà máy lắp ráp duy nhất của Ford ở Oakville, Ontario, Canada không sản xuất bất kỳ sản phẩm nào, vì Ford dự định sản xuất xe điện nhưng hiện đã thay đổi chiến lược xe điện. Trước đó, Ford đã tuyên bố sẽ sản xuất một mẫu SUV điện lớn tại Canada, nhưng đã hủy bỏ kế hoạch này vào tháng 4 năm nay. Hiện tại, Ford cho biết kế hoạch sản xuất xe bán tải F-Series tại Oakville vào năm 2026.

Khoảng một năm trước, nhà máy Stellantis ở Brampton, Ontario, Canada đã sản xuất chiếc Chrysler 300C cuối cùng. Tuy nhiên, theo tuyên bố trước đó của công ty, nhà máy này dự định sẽ sản xuất trở lại trong tương lai với một mẫu xe Jeep.

General Motors vẫn đang vận hành nhà máy ở Ingersoll, Ontario, Canada để sản xuất xe tải điện thương mại, nhưng công suất sản xuất vẫn còn rất hạn chế.

Trong khi đó, ngành công nghiệp linh kiện ô tô của Canada vẫn đang phát triển, cung cấp linh kiện cho các nhà máy khắp Bắc Mỹ. Ví dụ, Ford sản xuất động cơ cho xe bán tải hạng nặng tại Ontario, Canada, dùng cho những chiếc xe bán tải hạng nặng được sản xuất tại Louisville, Kentucky, Mỹ.

Sản lượng ô tô Canada giảm mạnh trước khi Trump nhậm chức

Ford F-250; Nguồn ảnh: Ford

Giám đốc điều hành của Trillium, Brendan Sweeney, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại cho biết: “Nếu Mỹ áp thuế đối với Canada, thì họ cũng đang áp thuế đối với Ford, và điều này có thể làm tăng chi phí cho các mẫu xe biểu tượng F-250 và F-350 được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.”

Tagged: