Home / Hướng dẫn sử dụng xe / Trái tim thông minh của xe tải mới năng lượng nằm ở đâu?

Trái tim thông minh của xe tải mới năng lượng nằm ở đâu?

Lái xe thông minh, hay còn gọi là lái xe hỗ trợ, hiện đang là một chủ đề rất hot trong ngành ô tô, bất kể là xe khách hay xe tải thương mại.

Vậy hỗ trợ lái xe có ý nghĩa gì đối với xe tải nặng chạy bằng năng lượng mới? Có phải là giúp tài xế nhẹ nhàng hơn? Hay giúp các ông chủ đội xe tính toán được hóa đơn hợp lý hơn? Hoặc là các công ty ô tô có thể bán được nhiều xe hơn nhờ vào hỗ trợ lái xe?

Trong bối cảnh mà các nhà sản xuất ô tô và dịch vụ đang bị giám sát chặt chẽ, với nhiều lo ngại từ mọi phía, có lẽ điểm cốt lõi và điểm bứt phá cho sự thông minh của xe tải nặng năng lượng mới hiện nay không nằm trong làn sóng hỗ trợ lái xe đã bị dừng lại này.

L4 là một “mẻ bánh” hấp dẫn.

Đối với hai ứng dụng chính của xe tải nặng – lái xe trong khu vực riêng biệt và vận tải liên tỉnh, nếu chỉ có hỗ trợ lái xe cấp độ L2 thông thường, thì chi phí phần cứng tăng lên không phải là một khoản chi hợp lý cho tài xế, đội xe hay các công ty ô tô.

Đối với các công ty ô tô, việc nâng cấp sản phẩm xe tải nặng của họ lên hỗ trợ lái xe cấp L2 có nghĩa là chi phí bổ sung và tăng giá bán;

Đối với đội xe, họ cũng cần có người ngồi ở vị trí tài xế, phải chi nhiều tiền hơn để mua sản phẩm xe tải nặng với hỗ trợ lái xe L2, điều này có nghĩa là họ cần thu hồi sự chênh lệch chi phí trong hiệu quả vận chuyển;

Đối với tài xế xe tải nặng, hỗ trợ lái xe L2 thực sự có thể giảm bớt một phần mệt mỏi khi lái, nhưng cuối cùng hỗ trợ lái xe vẫn cần có người giám sát, nó không giống như các loại xe điện có thể nâng cao hiệu quả vận chuyển trong một số bối cảnh đường nhất định.

Nếu thay thế L2 bằng L4, mọi thứ sẽ hoàn toàn khác: nhờ vào đặc tính của lái xe tự động, xe tải nặng chạy bằng năng lượng mới đã phá vỡ logic cơ bản “một xe một tài xế”. Một “tài xế” từ đám mây điều khiển nhiều xe tải nặng tạo thành đội hình, thông qua dự đoán mô hình và bổ sung năng lượng tại các trạm dừng trên đường, sẽ giúp giảm chi phí lao động và tiêu thụ năng lượng.

Tâm điểm thông minh của xe tải nặng năng lượng mới là đâu?

Từ góc nhìn thị trường, trái ngược với việc hỗ trợ lái xe L2 chỉ đóng vai trò “hỗ trợ”, thì lái xe tự động L4 mới hoàn toàn “thay thế” tài xế con người, vì dù sao thì con người đều có giới hạn, trong khi máy móc học hỏi không ngừng. Nghe có vẻ là điều tốt cho cả hoạt động của đội xe và các công ty ô tô – tuy nhiên, tương lai của L4 mặc dù có vẻ tươi sáng, nhưng hiện tại đội xe tải nặng L4 vẫn đang ở giai đoạn thử nghiệm quy mô nhỏ và trong khu vực riêng biệt, để có thể chạy rộng rãi và thương mại hóa vẫn cần thêm vài năm nữa.

Trong quá trình thúc đẩy L4, sự không chắc chắn của chính sách, áp lực nâng cấp hàng loạt đội xe cũng như áp lực bổ sung năng lượng dọc các tuyến đường, tất cả đều cần sự hợp tác giữa nhà cung cấp dịch vụ L4, công ty ô tô, đội xe và tài xế.

Khám phá khả năng lái xe “con người – máy móc” kết hợp.

L2 là những khoản chi không công bằng giữa các công ty ô tô và người dùng, còn L4 lại nằm trong tầm không thể với, vậy hỗ trợ lái xe đối với xe tải thương mại, có thật sự là điểm bứt phá hay chỉ là “nhu cầu giả”? Có thể nên xử lý vấn đề và nhu cầu một cách thỏa đáng.

Vào ngày 21 tháng 4, Karl Power đã công bố hoàn thành bài kiểm tra vận tải liên tỉnh 98 km với đội xe hỗn hợp “L2 tài xế dẫn đầu + L4 lái xe tự động”. Bài kiểm tra này đã mở ra một khả năng mới cho thị trường – “kết hợp con người – máy móc” khi lái xe đội hình.

Tâm điểm thông minh của xe tải nặng năng lượng mới là đâu?

Việc lái xe đội hình xe tải nặng không chỉ nâng cao đáng kể an toàn đường bộ mà còn giảm chi phí và hiệu quả vận chuyển: đầu tiên là giảm lực cản gió khi lái xe đội hình, có nghĩa là đội xe cũng có thể giảm chi phí trong quá trình bổ sung năng lượng; đồng thời, việc lái xe đội hình cũng chiếm ít diện tích hơn trên đường cao tốc, giúp tránh nguy cơ an toàn tiềm ẩn khi nhiều xe tải nặng di chuyển cùng nhau.

Khi kết hợp hỗ trợ lái xe L2 và lái xe tự động L4 trong cùng một đội xe, điều này không chỉ giảm khối lượng công việc cảm nhận cho xe tải nặng L4 – chỉ cần theo sát xe phía trước. Mà còn đảm bảo rằng trong đội xe sẽ có tài xế người điều khiển giám sát hành vi của toàn đội xe, tăng cường an toàn cho hoạt động đội xe.

“Công nghệ L4 (lái xe tự động) thực ra không có gì đặc biệt, chỉ cần hiện tại hiệu suất không tốt, trong điều kiện tuân thủ luật giao thông cần phải đạt được hiệu suất giống hoặc thậm chí cao hơn cả tài xế xe tải, thì các công ty ô tô mới sẵn lòng trả tiền.” Một người trong ngành công nghiệp xe tải tự động tiết lộ.

Ý kiến này cũng trùng khớp với mô hình đội hình kết hợp “con người – máy móc” – tài xế “có kinh nghiệm” dẫn đầu đảm bảo hiệu quả vận chuyển cho toàn đội, trong khi lái xe tự động L4 làm “sợi dây” kết nối tài xế với nhiều xe, giảm chi phí quản lý đội xe và chi phí vận chuyển mỗi lần.

Tất nhiên, bất kể là đội xe hoàn toàn L4 tự động hay đội hình kết hợp “con người – máy móc” giữa L2 và L4 đều phải đối mặt với nhiều thách thức từ cơ quan quản lý, đường sá, bổ sung năng lượng, bảo hiểm, v.v.

Tâm điểm thông minh của xe tải nặng năng lượng mới là đâu?

“Năm đến mười năm, với cách nhìn lạc quan cũng cần khoảng ba năm.” Về việc áp dụng rộng rãi và thương mại hóa lái xe tự động L4 trong lĩnh vực xe tải thương mại, nhiều người trong ngành đã có cùng quan điểm rằng việc áp dụng xe tải thương mại L4 trong ngắn hạn gần như không thể xảy ra.

Kết luận

Đối với tình huống hiện tại của xe tải thương mại, L2 và L4 đối diện với những khó khăn, bản chất của nó là giai đoạn đau đớn giữa công nghệ tiên tiến và tính khả thi thương mại, điều này không cản trở sự phát triển của xe tải tự động trở thành một sản phẩm được thị trường ưa chuộng – vì triển vọng đó đủ rõ ràng và phạm vi ứng dụng đủ rộng rãi.

Các công ty tiên phong trong lĩnh vực lái xe tự động như Karl Power, Huawei QianKun, Yingche Technology, Zero One Automobile, v.v. đều đang tìm kiếm cách thức để ứng dụng, tìm ra giải pháp tối ưu cho việc thông minh hóa xe tải thương mại. Các công ty ô tô, thị trường và người dùng đều hy vọng rằng các công ty xe tự động có thể đưa ra câu trả lời khép kín về thương mại hóa lái xe tự động cho xe tải nặng.

Tagged: