Home / Tin tức ô tô / Sở hữu hai công ty có giá trị thị trường hàng nghìn tỷ, CATL “kiếm được nhiều, tiêu cũng nhiều”

Sở hữu hai công ty có giá trị thị trường hàng nghìn tỷ, CATL “kiếm được nhiều, tiêu cũng nhiều”

“Niêm yết cổ phiếu trên thị trường Hong Kong có nghĩa là chúng tôi đã hòa nhập sâu hơn vào thị trường vốn toàn cầu.” Với tiếng chuông, cổ phiếu H của “vua Ninh” chính thức lên sàn.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Ngày 20 tháng 5, Ninh Đức Thời đại đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong (03750.HK), chính thức trở thành công ty niêm yết A+H. Giá phát hành IPO lần này là 263 HKD/cổ phiếu, trong ngày cổ phiếu đạt đỉnh 311,4 HKD, vốn hóa thị trường cao nhất đạt 1,4 triệu tỷ, đánh dấu IPO lớn nhất toàn cầu trong năm nay.

Cùng ngày, cổ phiếu A của Ninh Đức Thời đại cũng đồng loạt tăng giá, tạo nên hai giá trị hàng nghìn tỷ A+H, là điều chưa từng có. Hơn nữa, việc phát hành thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư lớn như các tập đoàn năng lượng toàn cầu, quỹ tài sản quốc gia và các tổ chức đầu tư hàng đầu như Sinopec, Cơ quan đầu tư Kuwait (KIA), Hillhouse Capital, UBS, Oaktree Capital.

Mục tiêu huy động vốn niêm yết lần này của Ninh Đức Thời đại rất rõ ràng, đó là đẩy nhanh quá trình “ra biển”. Như đã đề cập trước đó, 90% số tiền này sẽ được sử dụng cho giai đoạn một và hai của nhà máy Ninh Đức Thời đại tại Hungary. Niêm yết cổ phiếu tại Hong Kong cũng đã trở thành một sự kiện lớn trong ngành.

01 Ra biển, ra biển

Từ ngày 11 tháng 2 chính thức nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu Hong Kong, đến ngày 25 tháng 3 nhận thông báo chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc cho việc niêm yết quốc tế, chỉ mất 128 ngày, IPO cổ phiếu Hong Kong của Ninh Đức Thời đại được xem là “thần tốc”.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Chủ tịch Ninh Đức Thời đại, Ông Trình Tôn Khuê đã phát biểu tại lễ niêm yết rằng, Ninh Đức Thời đại không chỉ là một nhà sản xuất linh kiện pin, mà còn là một nhà cung cấp giải pháp hệ thống và đang hướng tới mục tiêu trở thành một công ty công nghệ “không carbon”. Trong mười năm qua, công ty đã đầu tư hơn 70 tỷ nhân dân tệ cho nghiên cứu và phát triển, sở hữu hơn 43.000 bằng sáng chế và đơn xin cấp bằng sáng chế, liên tiếp là số một trong ngành về số lượng bằng sáng chế mới trong năm.

Đồng thời, ông cũng cho biết công ty đã thành lập sáu trung tâm R&D trên toàn cầu, không ngừng khám phá các phương thức mới, nâng cao năng lực đổi mới và phát triển. Nhìn từ góc độ rộng hơn, “Tại Trung Quốc, vì Thế giới”, thời kỳ hàng hải của đoàn quân năng lượng mới của Trung Quốc đang bắt đầu.

Trên thực tế, việc ra biển của Ninh Đức Thời đại là điều tất yếu. Để đối phó với sự tăng trưởng cao đã “biến mất” trong nước, hợp tác sâu rộng và tích cực ra nước ngoài là giải pháp.

Kể từ cuối năm 2022, giá lithium carbonate đã giảm liên tục từ mức cao gần 600.000 nhân dân tệ/tấn xuống khoảng 70.000 nhân dân tệ/tấn hiện nay, gây áp lực giá cả là 0,3 nhân dân tệ/Wh lên các doanh nghiệp sản xuất pin. Thêm vào đó, sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành, việc chuyển đổi và nâng cấp là không thể tránh khỏi.

Nhà máy tại Hungary lần này được xây dựng cũng là nhà máy thứ hai của Ninh Đức Thời đại.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Nhà máy sản xuất pin đầu tiên của Ninh Đức Thời đại tại Debrecen, Hungary, đã công bố được xây dựng vào ngày 12 tháng 8 năm 2022. Nhà máy có công suất thiết kế là 100GWh và tổng vốn đầu tư là 7,34 tỷ euro. Đây là nhà máy thứ hai mà Ninh Đức Thời đại xây dựng ở châu Âu, sau nhà máy tại Đức.

Lý do xây dựng nhà máy ở đây là vì gần các nhà máy lắp ráp xe của khách hàng như Mercedes, BMW, Stellantis và Volkswagen, giúp Ninh Đức Thời đại đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường châu Âu, và Mercedes-Benz đã trở thành khách hàng lớn nhất và đầu tiên của “nhà máy mới với quy mô sản xuất ban đầu”.

Là một trong những quốc gia thân thiện nhất tại châu Âu với đầu tư từ Trung Quốc, các quan chức Hungary cho biết: “Chúng tôi có một mục tiêu rõ ràng, đó là duy trì sự tăng trưởng mạnh mẽ ngay cả trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Cách tốt nhất để đạt được mục tiêu này là thu hút các khoản đầu tư cao cấp vào lĩnh vực xe điện, đây là lĩnh vực cách mạng nhất trong ngành ô tô.”

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nhà máy pin tại Hungary, công ty đã gặp phải sự phản đối từ dân chúng, đặc biệt là mối lo ngại về môi trường. Đây cũng là lý do mà Ông Trình Tôn Khuê đã nhấn mạnh trong bài phát biểu niêm yết lần này về mục tiêu trở thành “công ty công nghệ không carbon”.

Hiện nay, việc Ninh Đức Thời đại huy động vốn để xây dựng nhà máy pin thứ hai mới tại Hungary là nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô như BMW, Stellantis và Volkswagen trong tương lai. Ngoài ra, nhà máy còn sẽ áp dụng hệ thống sản xuất thông minh mà Ninh Đức Thời đại tự phát triển và điều chỉnh cấu trúc pin và nền tảng điện áp theo các mẫu xe chủ đạo ở châu Âu.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ được chia thành ba giai đoạn, giai đoạn một dự kiến có công suất 34GWh, tổng đầu tư khoảng 2,7 tỷ euro, dự kiến hoàn thành xây dựng nhà máy và đưa vào sản xuất vào năm 2025. Giai đoạn hai có công suất 38GWh, tổng đầu tư khoảng 2,1 tỷ euro, dự kiến sẽ khởi động trong năm nay. Thông tin chi tiết về giai đoạn ba chưa được công bố.

Từ quyết tâm và cách thực hiện IPO của Ninh Đức Thời đại, chúng ta có thể thấy rằng châu Âu đang từ từ bắt đầu hành trình chuyển đổi sang điện hóa, và Hungary đang phấn đấu trở thành “thủ đô pin” của châu Âu. Sự đồng thuận về điện hóa này đã không thể bị thay đổi bởi chính sách thuế này kia. Khi xu hướng đã hình thành, chỉ còn cách đi theo.

02 Kiếm nhiều, tiêu cũng nhiều

Thú vị là, đằng sau việc lập kỷ lục IPO lớn nhất toàn cầu năm nay là “kiếm nhiều, tiêu cũng nhiều” của Ninh Đức Thời đại.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Theo báo cáo tài chính, trong giai đoạn 2022-2024, Ninh Đức Thời đại lần lượt đạt doanh thu 328,6 tỷ nhân dân tệ, 400,9 tỷ nhân dân tệ và 362 tỷ nhân dân tệ. Hơn nữa, khả năng sinh lời của Ninh Đức Thời đại liên tục tăng, đạt lợi nhuận ròng lần lượt là 33,5 tỷ nhân dân tệ, 47,3 tỷ nhân dân tệ và 55,3 tỷ nhân dân tệ, tỷ lệ lợi nhuận ròng lần lượt là 10,2%, 11,8% và 15,3%. “Một ngày kiếm 150 triệu” không phải chỉ nói miệng.

Tuy nhiên, Ninh Đức Thời đại cũng chi tiêu không ít. Tại sao nhà máy Hungary cần huy động vốn để xây dựng? Điều này không cần phải bàn cãi, như một ngành đầu tư tài sản lớn, thời gian hoàn vốn của doanh nghiệp sản xuất pin là một đặc điểm điển hình. Nếu sử dụng nguồn vốn riêng, sẽ rất áp lực cho hoạt động của doanh nghiệp.

Tất nhiên, lý do cơ bản để huy động vốn xây dựng nhà máy là nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường nước ngoài. Theo dữ liệu của KPMG, thị trường xe điện châu Âu hiện đã trở thành thị trường lớn thứ hai quốc tế, với khoảng cách cung cầu pin nội địa lên đến 60%. Hồ sơ niêm yết của Ninh Đức Thời đại cũng tiết lộ rằng trong năm 2022, tỷ lệ doanh thu từ bán hàng ở nước ngoài chiếm 23,4%, con số này sẽ tăng lên 30,5% vào năm 2024.

Lần niêm yết H cổ phiếu này là một phần trong chiến lược châu Âu của Ninh Đức Thời đại. Cần nói thêm rằng, đằng sau sự mở rộng quốc tế còn có cả những thách thức mà “vua Ninh” phải đối mặt. Điều này bao gồm xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu, chính sách đa dạng của thị trường quốc tế và cuộc chơi chính trị địa lý.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Khi các nước châu Âu và Mỹ thông qua các đạo luật như “Luật giảm phát” và “Luật pin mới”, hạn chế nguồn gốc sản phẩm pin và nguyên liệu nguyên liệu, các doanh nghiệp Trung Quốc đang phải đối mặt với ngưỡng nhập cảnh và chi phí tuân thủ cao hơn, điều này cũng thúc đẩy Ninh Đức Thời đại nhanh chóng thúc đẩy sản xuất tại chỗ để đáp ứng các yêu cầu quản lý.

Đằng sau việc tích cực ra biển, còn có nỗi lo về tăng trưởng. Do đó, từ đổi mới sản phẩm đến việc đa dạng hóa nguồn cung, Ninh Đức Thời đại cũng cần liên tục củng cố lợi thế cạnh tranh của mình.

Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin năng lượng, thị phần của Ninh Đức Thời đại trong năm 2021 là 52%, đến năm 2024 đã giảm còn 37,9%. Hơn nữa, tỷ lệ sử dụng công suất trong giai đoạn 2021-2024 lần lượt là 92%, 81%, 60% và 76,33%. Sang năm 2024 mới có dấu hiệu phục hồi rõ rệt.

Một ví dụ là, Chủ tịch kiêm Bí thư Đảng của Changan Automobile, Ông Châu Hoa Nhường, đã từng chỉ ra tại Diễn đàn Ô tô Trung Quốc tổ chức ở Chongqing vào năm 2023 rằng, dự kiến đến năm 2025, nhu cầu về công suất pin cho xe điện tại Trung Quốc khoảng 1000GWh, trong khi công suất ngành hiện đã đạt 4800GWh, tình trạng dư thừa công suất đang nghiêm trọng. Nhìn vào thực trạng hiện tại, đang tồn tại tình trạng dư thừa công suất một cách cấu trúc.

Do đó, bao gồm cả tình trạng dư thừa công suất, vấn đề tự nghiên cứu pin của các công ty xe hơi, cũng như các vấn đề của thị trường đổi pin, Ninh Đức Thời đại đang phải đối mặt với một tình huống không chắc chắn rất phức tạp.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Mặc dù không gian thị trường còn rộng lớn, nhưng mô hình sinh lời của Ninh Đức Thời đại vẫn bị thách thức bởi cuộc chiến giá. Doanh thu của Ninh Đức Thời đại trong năm 2024 đạt 362 tỷ nhân dân tệ, giảm 389 tỷ nhân dân tệ so với năm 2023. Nguyên nhân giảm là do Ninh Đức Thời đại báo cáo trong hồ sơ niêm yết rằng, “dù doanh số của hệ thống pin động lực và hệ thống pin lưu trữ đều tăng, nhưng giá bán trung bình đã giảm do giảm giá nguyên liệu như lithium carbonate”.

Do đó, mặc dù doanh số pin động lực và pin lưu trữ đều tăng lần lượt là 18,85% và 34,32%, nhưng doanh thu cũng giảm tương ứng 11,3% và 4,4%. Để thay đổi tình hình này, Ninh Đức Thời đại sẽ đẩy mạnh các sản phẩm mới vào năm 2025, như pin song điều khiển và pin natri mới.

Xét về báo cáo tài chính trong quá khứ, tỷ lệ nợ của Ninh Đức Thời đại có phần cao. Chỉ tiêu này phản ánh tổng thể tình trạng nợ của doanh nghiệp, đánh giá khả năng trả nợ dài hạn và rủi ro tài chính của doanh nghiệp. Từ năm 2018 đến 2020, tỷ lệ nợ của Ninh Đức Thời đại dao động từ 50-60%, tình trạng nợ khá lành mạnh. Năm 2021 tăng lên 69,90%, đến năm 2022 đã đạt 70,56%. Đến năm 2024 mới giảm nhẹ xuống còn 65,24%.

Về việc “tự nghiên cứu pin” của các công ty xe hơi, việc các công ty này muốn tự nghiên cứu pin để giảm chi phí là điều hiển nhiên, bao gồm sự xuất hiện của các nhà cung cấp thứ hai, thứ ba cũng vậy. Ngoài BYD, các công ty như Geely, Changan, Great Wall, GAC Aion, XPeng và NIO cũng có kế hoạch tự nghiên cứu pin, và các hãng xe truyền thống như BMW, Volkswagen, Ford, Toyota, Honda đều có kế hoạch tự nghiên cứu pin, một số nhà sản xuất pin thậm chí còn đặt mục tiêu trực tiếp vào pin thể rắn, nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Ninh Đức Thời đại.

Nắm giữ hai giá trị vốn hóa hàng nghìn tỷ, Ninh Đức Thời đại 'kiếm nhiều tiêu cũng nhiều'

Trong bối cảnh cuộc chiến giá và “giảm sự phụ thuộc vào Ninh”, Ninh Đức Thời đại đã nỗ lực chống đỡ, không ngừng thể hiện phong thái của một kẻ mạnh, củng cố thêm vị thế hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực pin, đặc biệt là sự niêm yết A+H, đều nhằm khẳng định rằng, đây là một doanh nghiệp dẫn đầu thực sự của Trung Quốc, phía sau còn có “sức mạnh của một quốc gia lớn”. Nhìn dài hạn, việc tạo dựng một tiêu chuẩn cho doanh nghiệp Trung Quốc ra nước ngoài là rất quan trọng.

Tagged: