Home / Đánh giá mẫu xe / Ô tô Nezha tự cứu trong khó khăn, các nhà cung cấp “tiến thoái lưỡng nan”

Ô tô Nezha tự cứu trong khó khăn, các nhà cung cấp “tiến thoái lưỡng nan”

Có vẻ như Nezha vào năm 2025 cũng không trở nên tốt hơn một chút nào.

Vào ngày 19 tháng 3, Weibo chính thức của Nezha Auto đã phát đi thông báo bác bỏ tin đồn gần đây trên mạng rằng “Nezha Auto giải thể đội ngũ nghiên cứu và phát triển”. Nezha Auto cho biết tin đồn này là không đúng sự thật. Hiện công ty đang thúc đẩy việc giảm chi phí và nâng cao hiệu quả thông qua tổ chức và tối ưu hóa quy trình.

Thực tế, từ ngày 29 tháng 10 năm ngoái, đã có truyền thông đưa tin rằng Nezha Auto đã thực hiện kế hoạch giảm lương đối với toàn thể nhân viên nghiên cứu và phát triển, và nhân viên đã lần lượt nhận được thông báo.

Một quản lý cấp cao cũng tiết lộ rằng đã nhận được thông báo bằng miệng từ cấp trên rằng việc giảm lương sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9 năm 2024, với mức giảm: lương hàng năm trên 1 triệu nhân dân tệ giảm 30%, từ 500.000 đến 1 triệu nhân dân tệ giảm 20%, từ 300.000 đến 500.000 nhân dân tệ giảm 10%, và dưới 300.000 nhân dân tệ giảm 5%. Nếu lương của nhân viên cao hơn “lương vị trí”, sẽ giảm thêm 10%.

Cần biết rằng, trong thời đại ô tô thông minh, đầu tư nghiên cứu và phát triển của các công ty ô tô là vô cùng quan trọng. Nếu Nezha Auto thực sự giảm mạnh chi phí vào vị trí nghiên cứu và phát triển, điều đó phần nào cho thấy công ty thiếu vốn lưu động.

Liệu nguồn vốn có chuyển về?

Năm ngoái, điều Nezha Auto đã làm chính là giảm chi phí.

Ngoài việc điều chỉnh nhân sự như đã đề cập, vào ngày 14 tháng 11 năm ngoái, một số phương tiện truyền thông từ nội bộ báo cáo rằng Nezha Auto đang tích cực thực hiện điều chỉnh chiến lược lớn, bao gồm việc tinh giản cấu trúc và tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Theo người trong cuộc, Nezha Auto khi đó sẽ cắt giảm và hợp nhất các bộ phận cấp 1 và 2, tối ưu hóa cấp quản lý, đồng thời tăng cường việc sử dụng các công cụ AI mới như mô hình lớn, dự kiến hiệu quả nhân sự sẽ tăng 40%, hiệu quả hoạt động tổ chức sẽ tăng 50%, và chi phí hoạt động liên quan sẽ giảm trên 50%.

Được biết, sau điều chỉnh chiến lược, Nezha Auto sẽ phân bổ nhiều nguồn lực hơn cho việc mở rộng thị trường nước ngoài, đồng thời trong nước tập trung vào vận hành bền vững của các mẫu xe ưu thế, đảm bảo mọi khoản đầu tư đều mang lại lợi tức thực tế, phấn đấu đạt dòng tiền hoạt động dương vào tháng 2 năm 2025.

Ngoài ra, vào thời điểm đó Nhazha Auto cũng đã công bố rằng Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Nam Ninh và Geely Auto đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược, Tập đoàn Đầu tư Công nghiệp Nam Ninh sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính chuỗi cung ứng, giúp Nezha Auto thống nhất và tổ chức việc采购, sản xuất, logistics, xuất khẩu phụ tùng tại nhà máy Nam Ninh, hỗ trợ sản xuất và giao hàng của các mẫu xe nước ngoài của Nezha Auto, cũng như mở rộng hơn nữa thị trường quốc tế, đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng nước ngoài.

Một tay hợp nhất, tay còn lại tích cực gọi vốn.

Nezha Auto đang tự cứu mình một cách khó khăn, các nhà cung cấp trong thế tiến thoái lưỡng nan

Nguồn ảnh: Nezha Auto

Mới đây vào tháng 2, Nezha Auto đã tuyên bố rằng công ty mẹ hợp tác Geely sẽ tổ chức cuộc họp giao lưu cổ đông vào năm 2025, tiết lộ kế hoạch huy động vốn vòng E, dự kiến quy mô huy động là khoảng 4 tỷ đến 4,5 tỷ nhân dân tệ, nhà đầu tư chính sẽ đóng góp khoảng 3 tỷ nhân dân tệ.

Vào ngày 10 tháng 2, một số phương tiện truyền thông đã xác nhận thông tin với Nezha Auto, những người liên quan cho biết thông tin về việc huy động vốn là chính xác, nhiều thông tin sẽ được công bố sau cuộc họp cổ đông. Được biết, số vốn này sẽ chủ yếu dùng để đảm bảo sản xuất của Nezha Auto.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cho đến nay, việc vốn huy động được trong vòng E có đến đúng hạn hay không vẫn chưa có thông báo chính thức nào từ Nezha Auto.

So sánh, vào tháng 12 năm 2023, Nio đã nhận được sự hỗ trợ từ vốn Trung Đông trong thời gian căng thẳng tài chính, khi đó Nio đã lần lượt công bố tiến độ và thời gian huy động vốn. Điều này một mặt có thể xoa dịu tâm lý thị trường, mặt khác có thể mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư.

Theo thông tin từ Tianyancha, vòng huy động vốn gần nhất của Nezha Auto là vào tháng 9 năm 2024, với số tiền huy động là 1,3 tỷ nhân dân tệ.

Nezha Auto tự cứu mình một cách khó khăn, các nhà cung cấp trong thế tiến thoái lưỡng nan

Liên kết với nhà cung cấp?

Vào chiều ngày 19 tháng 3, giữa tin đồn “giải tán đội ngũ nghiên cứu và phát triển”, Nezha Auto đã tổ chức một cuộc hội thảo chủ đề “xóa nợ” cùng một số nhà cung cấp tại văn phòng chính của công ty ở Phố Đột, Thượng Hải.

Các phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, Nezha Auto hy vọng giảm bớt gánh nặng nợ thông qua hình thức “chuyển nợ thành cổ phần” để thúc đẩy quá trình huy động vốn mới.

Cụ thể, Nezha Auto dự kiến sẽ chuyển 70% nợ sang cổ phần của công ty mẹ Geely, trong khi 30% nợ sẽ được thanh toán bằng tiền mặt, theo hình thức thanh toán không lãi suất.

Cấp lãnh đạo Nezha Auto trong cuộc họp cho biết, đây là cuộc thảo luận giữa Nezha và các nhà cung cấp về các phương án tự cứu, “mọi người cùng nhau vượt qua khó khăn, đây không phải là một mối quan hệ đối kháng, nếu Nezha phá sản, thì sẽ là 0, sẽ không nhận được gì, chúng tôi cũng vậy, lương cũng còn đang nợ, chúng tôi hy vọng doanh nghiệp này có thể phục hồi và tiến lên.”

Theo nguồn tin, hiện Nezha Auto đang nợ các nhà cung cấp gần 2/3 tổng số nợ, tổng nợ gần 10 tỷ, vì mức nợ quá cao, các nhà đầu tư tiềm năng đã kết nối với Nezha mong muốn công ty giảm bớt nợ nần mới sẵn sàng đầu tư.

Về tiến độ huy động vốn vòng E, phía Nezha Auto cho biết hiện chưa thể tiết lộ.

Nezha Auto tự cứu mình một cách khó khăn, các nhà cung cấp trong thế tiến thoái lưỡng nan

Nguồn ảnh: Nezha Auto

Phía Nezha Auto cho biết, cuộc họp với các nhà cung cấp đã thảo luận về phương án chuyển nợ thành cổ phần và nhận được sự ủng hộ từ phần lớn nhà cung cấp.

Tuy nhiên, một số phóng viên có mặt tại cuộc họp nhận được hai phản hồi từ các nhà cung cấp: một phản hồi cho rằng có sự bảo đảm và gửi gắm hy vọng, “Chúng tôi vẫn kỳ vọng có thể thu hồi nhiều tiền hơn.” Một nhà cung cấp cho biết, “So với trước đây của Zotye, Nezha vẫn tốt hơn một chút.”

Phản hồi còn lại vẫn có sự phàn nàn. Một nhân viên của một công ty phụ tùng cho biết: “Khoản tiền 70% kia chắc chắn sẽ không thu hồi được, đây là việc ràng buộc các nhà cung cấp vào chiếc xe chiến tranh.” Quan điểm của họ là, việc định giá của Nezha bị giảm mạnh, không biết lúc nào cổ phần có thể được thực hiện, không thể đảm bảo công tác chuyển đổi.

Tagged: