Ngày 24 tháng 9, lễ công bố và trao giải kết quả nghiên cứu chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc năm 2024 (AQR) đã diễn ra thành công tại Bắc Kinh. Sự kiện này được tổ chức bởi Website Chất lượng ô tô và Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi với chủ đề “Cạnh tranh về lưu lượng, chú trọng chất lượng”, quy tụ đại diện các doanh nghiệp chủ chốt, chuyên gia ngành, học giả từ các trường đại học, cùng nhau thảo luận về các thực tiễn mới trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm ô tô, xu hướng phát triển thị trường, an toàn và quản lý tuổi thọ xe điện.
Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Website Chất lượng ô tô và Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi, ông Đường Vệ Quốc đã chia sẻ rằng, từ đầu năm đến nay, “sự cạnh tranh” vẫn là một từ khóa quan trọng, và NOA đô thị cùng lưu lượng đã trở thành chiến trường mới. Tuy nhiên, nếu kéo dài thời gian, tình trạng này là dấu hiệu chuyển mình từ giai đoạn “tiền tốt” sang “tiền xấu” của thị trường, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp, thương hiệu và công nghệ.
Ông cho rằng, cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô trong nước hiện tại rất khốc liệt, nhưng ý thức chú trọng chất lượng vẫn chưa bị loại bỏ, và hiện chưa có dấu hiệu cho thấy mức độ chất lượng ô tô bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến giá cả. Từ tháng 1 đến tháng 8, số liệu khiếu nại hợp lệ mà Website Chất lượng ô tô tiếp nhận tăng 13,5% so với năm trước, nhưng tỷ lệ khiếu nại về chất lượng lại giảm. Kết quả khảo sát từ Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi cũng cho thấy chất lượng tổng thể của ngành đã được cải thiện so với năm ngoái.
Về sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, ông cho biết: “Người tiêu dùng bắt đầu chú ý đến thương hiệu của nhà cung cấp linh kiện. Những bộ phận cốt lõi như pin và động cơ trên xe điện đang ngày càng có ảnh hưởng rõ rệt đến ý định mua hàng của người tiêu dùng.”
Ông Bao Gia Thành, Phó Trưởng phòng Thị trường Ô tô của Bộ Phát triển Công nghệ thông tin và Công nghiệp Quốc gia đã chia sẻ về các đặc điểm và cơ hội của thị trường ô tô Trung Quốc trong năm nay. Ông chỉ ra rằng, từ tháng 1 đến tháng 8, doanh số xe du lịch của Trung Quốc cơ bản ổn định, nhưng do nhu cầu và sự tự tin tiêu dùng giảm, chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, ông hy vọng rằng với chính sách vĩ mô tích cực hơn, sự gia tăng nhanh chóng trong doanh số và tỷ lệ thâm nhập của xe điện, cũng như sự tăng trưởng của các mẫu xe hybrid sạc điện, thị trường trong vài tháng cuối năm 2024 sẽ rất đáng mong đợi.
Chủ tịch hội nghị thông tin thị trường xe du lịch toàn quốc, ông Thái Đông Thụ đã phân tích tình hình phát triển và xu hướng tương lai của xe điện thông minh. Ông cho rằng, Trung Quốc vẫn là động lực tăng trưởng cho xe điện trên toàn thế giới. Khi các mô hình lớn ngày càng được ứng dụng nhiều hơn, “ô tô định nghĩa bằng phần mềm” sẽ trở thành “ô tô định nghĩa bằng dữ liệu”; công nghệ lái xe tự động thông minh thực sự sẽ cung cấp giải pháp lái xe tự động hoàn toàn từ đầu đến cuối. Khi lái xe tự động dần thực thi, trong tương lai, xe điện thông minh sẽ phát huy thêm chức năng lưu trữ, trở thành một đơn vị lưu trữ trong hệ thống năng lượng phân tán; đồng thời, với tư cách là hàng tiêu dùng bền, chu kỳ sử dụng của chúng sẽ rút ngắn đáng kể và việc thay thế sẽ diễn ra nhanh chóng.
Phó Giáo sư Đại học Binh Giang Bắc Kinh, Liu Phong, cũng là Phó Thư ký Liên minh Dữ liệu lớn Quốc gia về xe điện, đã dựa vào phân tích dữ liệu lớn và các trường hợp từ liên minh, đề xuất các nhà sản xuất nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng an toàn của xe điện trong các lĩnh vực như kiểm soát tiêu thụ điện năng ở nhiệt độ thấp, loại bỏ rủi ro sự cố cách điện trong các tình huống sạc, và kiểm soát nhiệt độ động cơ.
Giám đốc cao cấp Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi, Gao Fei cho biết, năm nay, các nghiên cứu chuyên đề của Ban tổ chức tập trung vào hiệu suất chất lượng thị trường của pin, động cơ và hệ thống điều khiển. Nghiên cứu “Chất lượng hệ thống ba điện của xe điện Trung Quốc năm 2024” cho thấy, chất lượng tổng thể của hệ thống ba điện tăng 19% so với năm trước, nhưng vấn đề về thời gian hoạt động vẫn làm phiền người tiêu dùng, chính yếu là sự chính xác của thời gian hoạt động trong các tình huống thông thường và sự giảm đột ngột về khả năng hoạt động trong các tình huống cụ thể.
Nghiên cứu cũng đã phát hiện ra:
1. Trong bốn chiều chất lượng quan trọng của hệ thống ba điện, chất lượng của động cơ, điểm sạc và phục hồi năng lượng đều đang cải thiện, chỉ có hiệu suất thời gian hoạt động không bằng năm trước, vấn đề chính là thời gian hoạt động của lượng điện còn lại không chính xác.
2. Hiệu suất tổng thể của hệ thống ba điện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc tốt hơn so với các thương hiệu đa quốc gia, lợi thế tập trung ở điểm sạc, động cơ, hồi phục năng lượng, nhưng hiệu suất thời gian hoạt động thì các thương hiệu đa quốc gia lại tốt hơn.
3. Các xe mới gần một năm tuổi thường gặp nhiều vấn đề hiện được người tiêu dùng chú ý, chủ yếu là hiển thị không chính xác về thời gian hoạt động và đèn báo động cơ luôn sáng.
4. Hiệu suất tổng thể của hệ thống ba điện của các mẫu xe hybrid sạc điện tốt hơn so với xe điện thuần. Những người tiêu dùng mua xe hybrid sạc điện vẫn không giảm nhu cầu về thời gian hoạt động của xe điện thuần.
Gao Fei cũng đưa ra khuyến nghị rằng, các doanh nghiệp chuỗi cung ứng và nhà sản xuất ô tô nên nâng cao chất lượng hệ thống ba điện từ ba khía cạnh sau: thứ nhất là vấn đề nhiều lỗi, chuỗi cung ứng cần tập trung giải quyết; thứ hai là những vấn đề phàn nàn cao, đặc biệt là những vấn đề ảnh hưởng đến sự an toàn, không thể vì xác suất thấp mà bỏ qua; thứ ba là những vấn đề như thời gian hoạt động có nhu cầu cao từ người tiêu dùng, cần phải khai thác sâu nhu cầu và chú ý tới các tình huống.
Chuyên gia cao cấp Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi, ông Khâu Diến cho biết, “Nghiên cứu chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc năm 2024 (AQR)” bao gồm 128 mẫu xe của 51 thương hiệu chủ chốt trên thị trường. Nghiên cứu cho thấy chất lượng tổng thể của ngành và các chiều chất lượng đều đang được cải thiện, nhưng hệ thống lái và khoang lái thông minh vẫn đối mặt với thách thức về chất lượng trong quá trình phổ biến.
Nghiên cứu chỉ ra rằng:
1. Nhìn chung, số lượng vấn đề trên mỗi xe là 3,06, giảm 46% so với năm trước, tỷ lệ phàn nàn là 7,22, tăng 5% so với năm trước, chủ yếu tập trung vào sản phẩm xe điện, chất lượng tăng 43% so với năm trước.
2. Hiệu suất tổng thể của xe chạy bằng nhiên liệu không tốt bằng xe điện, khoang lái thông minh là yếu tố then chốt, vấn đề chủ yếu là OTA không cập nhật lâu, các chức năng điều khiển từ xa bằng ứng dụng không hiệu quả, không thể kết nối. Về chức năng cơ bản, hiệu suất điều hòa của xe điện kém hơn so với xe chạy bằng nhiên liệu.
3. Khoang lái thông minh và hệ thống ba điện của xe điện thương hiệu Trung Quốc, khoang lái của xe chạy bằng nhiên liệu thương hiệu nước ngoài, trở thành yếu tố quyết định trong các lĩnh vực cụ thể.
4. Những khác biệt trong nhu cầu về các chức năng truyền thống và tính năng thông minh của sản phẩm giữa các người tiêu dùng khác giới, độ tuổi, thu nhập, trình độ học vấn đã trở nên rõ ràng hơn, và thương hiệu của nhà cung cấp các bộ phận cốt lõi như động cơ và pin ngày càng ảnh hưởng đến quyết định mua xe của người tiêu dùng.
Ông Khâu Diến cho rằng, một số vấn đề về chất lượng sản phẩm của các thị trường phân khúc chưa được giải quyết, mà là do sự chuyển hướng tập trung chú ý của người tiêu dùng tạm thời bị “ẩn” lại, thêm vào việc tốc độ ra mắt xe mới của các nhà sản xuất nhanh chóng, tư duy phát triển và xác minh của các nhà sản xuất cũng cần điều chỉnh, cần giới thiệu cơ sở dữ liệu sản phẩm bên thứ ba, xây dựng cơ chế kiểm tra và cảnh báo dữ liệu cho tất cả các mẫu xe, mở rộng phạm vi giám sát chất lượng, sẽ giúp cân bằng sự nâng cao đồng thời về hiệu quả và chất lượng.
Ông Trần Kiệt, Giám đốc chất lượng của Huawei Intelligent Electric cho biết, trong hai tháng qua, tỷ lệ thâm nhập của xe điện mới liên tục vượt 50%, người tiêu dùng cũng trở nên quan tâm hơn đến thương hiệu và hiệu suất của các bộ phận cốt lõi. Trong bối cảnh này, ông chia sẻ rằng lĩnh vực động cơ của xe điện cần lấy khách hàng làm trung tâm, tập trung vào chất lượng, thông qua hệ thống quản lý chất lượng có thể định vị, truy xuất và phòng ngừa, kết hợp với hệ thống quản lý an toàn dựa trên độ an toàn chức năng, độ an toàn cơ khí và điện, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thống nhất giữa các bộ phận và toàn bộ xe, cuối cùng đạt được sự tương hỗ giữa chất lượng bộ phận và chất lượng toàn bộ xe.
Dựa trên kết quả nghiên cứu “Chất lượng hệ thống ba điện của xe điện Trung Quốc năm 2024”, ban tổ chức đã công bố các nhà cung cấp chất lượng xuất sắc trong lĩnh vực hệ thống ba điện của xe điện. Nhà cung cấp hệ thống pin xếp hạng cao nhất và nhà cung cấp hệ thống động cơ cũng được trao giải, họ đều cung cấp sản phẩm đạt chất lượng tốt, phù hợp cao với nhu cầu chất lượng cao của người dùng.
Theo kết quả nghiên cứu “Nghiên cứu chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc năm 2024 (AQR)”, ban tổ chức cũng đã công bố hiệu suất chất lượng và các mẫu xe tiêu biểu trong từng phân khúc thị trường. Các mẫu xe giành giải thưởng về hiệu suất chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc, đã dẫn đầu trong tổng điểm về vấn đề chất lượng và tỷ lệ phàn nàn của người dùng trong phân khúc của mình. Mẫu xe giành giải thưởng về trải nghiệm chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc, là mẫu xe có hiệu suất trải nghiệm người dùng tốt nhất trong phân khúc, đáp ứng nhu cầu sử dụng chính của người tiêu dùng bằng trải nghiệm thực tế.
Vào tháng 3 năm 2024, Website Chất lượng ô tô và Công ty tư vấn Kai Rui Sai Chi đã khởi động hoạt động tuyên truyền chọn lựa nhân vật có đóng góp xuất sắc về chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc hàng năm, nhằm giới thiệu đa chiều thực hành đổi mới của các nhà quản lý trong quá trình định nghĩa và cải tiến chất lượng sản phẩm liên tục.
Sau hơn 6 tháng khảo sát, 5 người xuất sắc đã nhận Giải thưởng nhân vật có đóng góp xuất sắc về chất lượng sản phẩm ô tô Trung Quốc năm 2024, họ kiên định đổi mới hệ thống và định hướng giá trị, dẫn dắt đội ngũ theo hướng nhu cầu khác biệt của người dùng, mở rộng chiều rộng và chiều sâu của các tình huống thường xuyên, nhằm cung cấp sản phẩm chất lượng cao hơn cho người dùng, nâng cao khả năng chống chịu cho doanh nghiệp và mang lại tư duy mới trong việc đối mặt với thách thức chất lượng cho ngành công nghiệp.