Home / Hướng dẫn sử dụng xe / Chỉ số an toàn cháy nổ của xe điện Trung Quốc trong nửa đầu năm được công bố, tỷ lệ xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tăng 20%.

Chỉ số an toàn cháy nổ của xe điện Trung Quốc trong nửa đầu năm được công bố, tỷ lệ xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao tăng 20%.

Kể từ khi xe điện được sản xuất đại trà, các sự kiện cháy nổ đã xảy ra thường xuyên, với khả năng gây thương vong cao và khó khăn trong việc cứu chữa, khiến xã hội hết sức quan tâm. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhờ nỗ lực chung của ngành công nghiệp và các nhà sản xuất ô tô, hệ thống đánh giá và giám sát đã dần hoàn thiện, đảm bảo an toàn cho phương tiện ngày càng được nâng cao.

Vào ngày 30 tháng 7, tại “Hội nghị trao đổi kỹ thuật an toàn cháy nổ xe điện”, Công ty TNHH Nghiên cứu Kỹ thuật Kiểm tra Xe của Cục Đầu tư Nhà nước (viết tắt là “Nghiên cứu Xe”) đã công bố tình hình đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc (C-EVFI) trong nửa đầu năm nay. Trong nửa đầu năm nay, đã tiến hành đánh giá cho 7 mẫu xe, trong đó có 5 mẫu được đánh giá 5 sao, tỷ lệ xe được đánh giá 5 sao đã tăng 20% so với năm 2023.

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Nguồn ảnh: Nghiên cứu Xe

Ngoài ra, Nghiên cứu Xe còn công bố danh sách các mẫu xe sẽ được đánh giá C-EVFI trong nửa cuối năm 2024. Danh sách này được hình thành thông qua bầu chọn trực tuyến, thể hiện sự quan tâm cao độ của người tiêu dùng đối với vấn đề an toàn cháy nổ của xe điện.

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Nguồn ảnh: Nghiên cứu Xe

Đánh giá này đã thực hiện theo chỉ số an toàn cháy nổ xe điện (C-EVFI) được Nghiên cứu Xe công bố vào năm 2023. Đây là hệ thống đánh giá an toàn cháy nổ xe điện toàn diện và hệ thống đầu tiên trong ngành. Chỉ số này đã được Nghiên cứu Xe phát triển trong 7 năm và chủ yếu tập trung vào bốn khía cạnh gồm cảnh báo an toàn cháy nổ xe điện, cứu hộ khẩn cấp, bảo vệ cháy nổ và liên kết dữ liệu, thực hiện đánh giá thông qua phương pháp kết hợp định tính và định lượng, nhằm đánh giá một cách khách quan, công bằng hiệu suất bảo vệ an toàn cháy nổ của xe điện. Việc thiết lập chỉ số này không chỉ lấp đầy khoảng trống trong đánh giá an toàn cháy nổ xe điện trong nước, mà còn thiết lập một tiêu chuẩn an toàn mới cho ngành.

Từ đánh giá này cho thấy, dưới sự thúc đẩy của C-EVFI, các nhà sản xuất ô tô đang tích cực phát triển sản phẩm từ góc độ an toàn hệ thống toàn diện, các mẫu xe được đánh giá đã có những cải tiến trong nhiều khía cạnh đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được hoàn thiện hơn nữa. Chẳng hạn như vấn đề cảnh báo an toàn, báo động mất kiểm soát nhiệt độ trong xe kịp thời và chính xác, nhưng rõ ràng thì cần được cải thiện; về cứu hộ khẩn cấp, chức năng công tắc mở cửa khẩn cấp đã được hoàn thiện, nhưng vị trí thiết lập công tắc khẩn cấp cơ khí và khả năng hoạt động vẫn còn hạn chế.

Dưới đây là tình hình hoạt động của các mẫu xe được đánh giá trong bốn khía cạnh: cảnh báo an toàn, cứu hộ khẩn cấp, bảo vệ cháy và liên kết dữ liệu:

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Nguồn ảnh: Nghiên cứu Xe

Để khắc phục các vấn đề trong đánh giá trên, Nghiên cứu Xe đã đưa ra một số đề xuất cải tiến liên quan:

Về cảnh báo an toàn:

● Tối ưu hóa hệ thống quản lý pin, cải thiện chiến lược cảnh báo nhiệt cao và thiết lập điểm thu thập nhiệt độ;

● Tối ưu hóa chiến lược cảnh báo trong xe, bao gồm chữ viết, âm thanh, ánh sáng, yêu cầu trực quan, rõ ràng và sắc nét;

● Tối ưu hóa chiến lược cảnh báo ngoài xe, bao gồm âm thanh và ánh sáng, để dễ dàng nhắc nhở những người xung quanh xe kịp thời hành động.

Về cứu hộ khẩn cấp:

● Khi xảy ra tình huống khẩn cấp (như mất kiểm soát nhiệt độ, cháy nổ), chức năng tự động mở khóa xe đã được cải thiện rõ rệt, nhưng vẫn lộ ra tình trạng không mở khóa, cần phải hoàn thiện thêm;

● Các xe trang bị khóa tự động nên có công tắc khẩn cấp cơ khí, thuận tiện cho người trong xe và nhân viên cứu hộ từ bên ngoài.

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Nguồn ảnh: Nghiên cứu Xe

Về bảo vệ cháy nổ:

● Nâng cao hệ thống vật liệu pin, cải thiện sự an toàn nội tại của pin;

● Áp dụng công nghệ kiểm soát nhiệt độ pin chủ động, ngăn ngừa nhiệt độ pin lên tới T2;

● Sử dụng vật liệu như khí aerogel để ngăn chặn sự truyền nhiệt.

Kết quả đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc nửa đầu năm, tỷ lệ xe an toàn 5 sao tăng 20%

Nguồn ảnh: Nghiên cứu Xe

Về liên kết dữ liệu:

● Đề xuất các doanh nghiệp thiết lập cơ chế liên kết khẩn cấp với chủ xe/xe, thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại tài sản;

● Sau khi xảy ra mất kiểm soát nhiệt độ, hiện tượng trì hoãn thời gian liên kết trong khẩn cấp cần được cải thiện;

● Tăng cường các chính sách kích hoạt chủ động khi ở trạng thái ngủ, để giám sát tình trạng an toàn của xe mọi lúc.

“Kể từ khi chỉ số an toàn cháy nổ xe điện được công bố vào năm ngoái, chúng tôi chưa bao giờ ngừng cố gắng.” Tiến sĩ Chen Bin, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Đánh giá Nghiên cứu Xe, cho biết, “Trong tương lai, chỉ số an toàn cháy nổ sẽ tiếp tục được phát triển dựa trên các tình huống cháy thực tế của xe điện để thực hiện công tác nghiên cứu và phát triển kỹ thuật đánh giá. Khi các nguyên nhân gây ra sự cố cháy xe điện thay đổi, phiên bản mới của “Quy trình kiểm tra và đánh giá chỉ số an toàn cháy nổ xe điện Trung Quốc” sẽ được công bố và thực hiện vào năm 2026, nội dung đánh giá sẽ trở nên toàn diện và phong phú hơn.”

Tagged: