Theo báo cáo từ phương tiện truyền thông nước ngoài, nghiên cứu của Switcher.ie cho thấy chi phí sạc xe điện ở các quốc gia châu Âu có sự khác biệt rõ rệt, trong đó Đức là nước có chi phí sạc cao nhất, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là lựa chọn kinh tế nhất.
Nghiên cứu của Switcher.ie phân tích dữ liệu từ 25 mẫu xe điện bán chạy nhất theo Cơ quan Thống kê Liên minh Châu Âu, cho thấy chi phí trung bình cho một lần sạc tại nhà của xe điện ở khu vực châu Âu vào năm 2024 là 13,83 euro, tăng nhẹ 0,5% so với năm trước; trong khi đó, chi phí sạc cho mỗi 100 km (khoảng 62 dặm) là 3,79 euro. Mặc dù vậy, nghiên cứu chỉ ra rằng chi phí vận hành của xe điện vẫn thấp hơn khoảng 70% so với xe chạy bằng xăng dầu truyền thống.
Dữ liệu cũng cho thấy, năm ngoái, Đức đứng đầu bảng chi phí sạc xe điện với chi phí lên đến 25,73 euro cho mỗi lần sạc tại nhà và 7,06 euro cho mỗi 100 km, giữ vị trí cao nhất tại châu Âu. Đáng chú ý, dữ liệu từ Dataforce cho thấy, do việc cắt giảm trợ cấp mua xe, doanh số xe điện tại Đức dự kiến giảm 27% so với năm trước, xuống còn 381.772 chiếc vào năm 2024.
Trong bảng xếp hạng chi phí sạc ở châu Âu, Đan Mạch đứng thứ hai với chi phí 24,56 euro cho mỗi lần sạc và 6,74 euro cho mỗi 100 km. Theo Dataforce, mặc dù các ưu đãi thuế đang giảm dần, Đan Mạch vẫn duy trì một trong những thị phần xe điện lớn nhất châu Âu.
Ireland đứng ở vị trí thứ ba trong danh sách chi phí sạc xe điện ở châu Âu với chi phí sạc 24,14 euro cho mỗi lần và 6,62 euro cho mỗi 100 km. Dữ liệu từ Dataforce cho biết, vào năm 2024, số lượng đăng ký xe điện mới ở Ireland đạt 17.581 xe nhờ vào việc hỗ trợ từ các chính sách trợ cấp và giảm thuế. Trong 4 tháng đầu năm nay, số lượng xe điện mới đăng ký ở Ireland tăng 26% so với năm trước, đạt 11.482 xe, chiếm 15% thị phần trong thị trường xe mới tại Ireland.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng các quốc gia có chi phí sạc thấp nhất ở châu Âu chủ yếu tập trung ở Trung và Đông Nam Âu. Tỷ lệ xe điện ở những khu vực này tương đối thấp chủ yếu do chi phí mua xe và sạc vẫn còn cao so với mức lương trung bình tại địa phương. Vào năm 2024, Thổ Nhĩ Kỳ là nước có chi phí sạc xe điện thấp nhất châu Âu, chỉ cần 4,05 euro cho mỗi lần sạc; Georgia (4,59 euro) đứng thứ hai về chi phí sạc thấp; trong khi Kosovo (4,87 euro) theo sát.
Nghiên cứu còn cho thấy, chi phí sạc trung bình ở châu Âu chiếm 4% thu nhập ròng hàng tuần của người dân. Thêm vào đó, dữ liệu từ Dataforce cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay, tổng doanh số xe điện ở châu Âu đạt 759.415 chiếc, tăng 28% so với năm trước; trong đó, Italy (+79%), Đức (+42%) và Bỉ (+31%) có tỷ lệ tăng trưởng doanh số nổi bật.
Giám đốc thương mại của Switcher.ie, Eoin Clarke, trong báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra: “Mặc dù chi phí trung bình sạc tại nhà ở châu Âu đang ổn định, nhưng có sự khác biệt giá cả đáng kể giữa các quốc gia. Đức và một số nước khác vẫn phải đối mặt với chi phí sạc cao, trong khi các quốc gia khác lại được hưởng lợi từ sự giảm giá. Sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ của chính phủ trong thời kỳ khủng hoảng năng lượng, cùng với các tác động khác nhau từ xung đột địa chính trị kéo dài đến từng quốc gia.”